tham tu tu
Home / PHÓNG SỰ ĐIỀU TRA / Thám tử tư Sài Gòn: Ca cổ … dạo ở Sài Gòn

Thám tử tư Sài Gòn: Ca cổ … dạo ở Sài Gòn

Theo chân thám tử tư sài gòn T&T

Ca cổ … dạo ở Sài Gòn

 “… Một gánh trầu còn oằn nặng đôi vai như gánh nặng ưu hoài muôn vạn kiếp. Mưa rơi lạnh buốt khung trời. Anh phụ em rồi, em còn biết tin ai?…”. Lời ca cổ ngân dài đầy tâm trạng, buồn não nuột của cô gái trẻ vừa đàn vừa hát kết thúc trong sự vỗ tay nồng nhiệt của những người khách ngồi trong bàn nhậu. Không đợi nhận tiền “bo”, cô gái mỉm cười chào tất cả mọi người, ôm đàn bước vội sang bàn khác. Một ngày “ca cổ… dạo” tại các quán nhậu của các cô gái trẻ Sài Gòn bắt đầu… Nhiều quý ông đã mê như điếu đổ các cô ca sỹ cải lương… dạo này mà bỏ bê cả quý bà ở nhà. Những ngày rong ruổi theo chân các đối tượng, các thám tử của Trung tâm thám tử tư Sài Gòn T&T đã ghi lại những câu chuyện về những nghề lạ ở Sài Gòn.

 Nghệ sỹ cải lương “cấp tốc”

 Trẻ, đẹp, biết đàn, biết hát, đặc biệt là hát ca cổ rất hay để phục vụ cho nhu cầu thưởng thức của khách, nhiều cô gái đang chọn một công việc mưu sinh khá lạ: “ca cổ… dạo” ở các quán nhậu. Công việc của họ bắt đầu vào buổi trưa mỗi ngày, khi các quán nhậu cũng bắt đầu đông khách và kéo dài cho tới quá nửa khuya, khi quán xá cũng vừa tàn cuộc.

Thám tử Minh, trung tâm thám tử tư Sài Gòn T&T, người chuyên được phân công theo các vụ sân vườn kể, thời gian gần đây, khi mà phong trào thưởng thức ca cổ tại các quán nhậu sân vườn, sông nước vùng ven TP HCM đang nở rộ và trở thành “mốt” thời thượng của nhiều dân nhậu thì ngày càng có nhiều cô gái trẻ theo nghề “ca cổ… dạo” nơi quán nhậu kiểu này. Khá nhiều các quán nhậu sân vườn ở vùng ven đều có thêm những nhóm, những cô gái đến hát ca cổ đáp ứng yêu cầu của khách.

Phương tiện hành nghề mang theo bên mình của mỗi người là một cây đàn ghita cổ, song lang… Đi thành từng nhóm hay đơn lẻ, mỗi ngày, những nữ “du ca” rảo khắp các quán nhậu sân vườn ở vùng ven TP HCM và phục vụ những “show” ca nhạc, chủ yếu là ca cổ theo yêu cầu của khách.

“Tụi em không ăn lương, hát ở một nơi nào cố định, mà cứ “du ca” khắp các quán nhậu. Bàn nào khách yêu cầu thì mình đến hát. Tiền bồi dưỡng ít hay nhiều không quan trọng, tùy theo khả năng của khách thôi. Thậm chí không cho đồng nào cũng chẳng sao, chẳng đòi hỏi bao giờ. Đã mang tiếng hát “du ca” mà. Chủ yếu là nhờ hát nhiều bàn nên cũng đủ sống và được hát đúng với niềm đam mê, yêu thích của mình”, Nguyễn Thị Hồng Dung, một nữ “du ca” nhà ở phường 17, quận Gò Vấp, chuyên đi hát “ca cổ… dạo” ở các quán sân vườn quận 12, Hóc Môn, thổ lộ với các thám tử tư Sài Gòn T&T như vậy.

hat rong

Dung bảo, mỗi ngày từ trưa đến tối, có khi cô phải đi rảo đến mười mấy quán nhậu. Cứ đến mỗi bàn nhậu, các cô lại cầm đờn, xin được hát tặng khách một vài bài hát. Nếu khách đồng ý thì hát còn không yêu cầu thì lại sang bàn khác, quán khác. “Nhưng nhu cầu nghe ca cổ của khách dạo này đông lắm. Có khi cả ngày chỉ hát ở một, hai quán mà cũng đáp ứng không xuể nhu cầu của khách. Lắm lúc, một quán có đến mấy nữ “du ca” cùng đến hát mà vẫn thiếu người vì đông khách yêu cầu”.

Chủ các quán nhậu cũng ủng hộ nhiệt tình các nhóm hát dạo này vì không tốn tiền thuê mướn, trả công mà tự dưng các quán lại có loại hình giải trí mới phục vụ khách với những cô gái xinh như mộng, đàn hay, hát giỏi.

Dung nói, cũng có khi khách quen đang ở cách xa vài chục cây số yêu cầu các cô cũng phải phóng xe đến nếu không thì sợ mất “mối”. Thường thì bất kể bài hát nào khách yêu cầu thì các cô cũng phải biết để mà phục vụ.

“Nhưng “gu” của khách hiện nay chủ yếu chỉ thích nghe những bài tân cổ, những trích đoạn các vở tuồng ngày xưa… phải hát sao cho thiệt ngọt, thiệt mùi, thiệt “độc”, không kém gì các ca sỹ cải lương chuyên nghiệp là “ăn tiền”. Có bàn tiền “bồi dưỡng” chỉ có 20.000, 30.000 đồng. Thậm chí mấy lão nông chỉ cho có 5.000-10.000 đồng cũng vẫn vui.

Nhưng cũng có nhiều ông khách “sộp” chỉ cần nghe xong một trích đoạn vở tuồng ưng ý bồi dưỡng cho “nghệ sỹ” đến cả triệu đồng là chuyện bình thường. Nhiều ông mê như điếu đổ các nghệ sỹ miệt vườn này nên trốn vợ đi nghe các cô hát. Vậy là các bà phải nhờ đến các thám tử của trung tâm thám tử tư Sài Gòn T&T. “Dân nghệ sỹ nghiệp dư như tụi em thì làm sao biết, thuộc hết lớp lang ca cổ. Thật ra, mỗi người chủ yếu chỉ học một vài bản, một vài lớp… đang được khách yêu cầu nhiều thôi”, một nghệ sỹ thổ lộ với thám tử của trung tâm thám tử tư Sài Gòn T&T.

Muốn biết được nhiều bản, lớp lang, cung bậc, trích đoạn tuồng cổ và nhất là biết đàn một vài bản, điệu…, các cô phải học qua một lớp đào tạo đàn, ca cổ cấp tốc từ 3-6 tháng tại các “lò”. Hiện nay vùng ven cũng nở rộ các “lò” luyện học ca cổ “cấp tốc” để đáp ứng nhu cầu trở thành “nghệ sỹ cải lương” cấp tốc của các cô gái trẻ. Các “lò” Tư Đang ở Củ Chi, Sáu Ngọc ở quận 12, Đức Hoàng ở quận 9…, đang thu hút khá nhiều cô gái trẻ, nhất là những cô gái miền Tây vốn biết ít nhiều về ca cổ theo học để trở thành “nghệ sỹ” cải lương “cấp tốc”.

Nhiều “lò” quảng cáo chỉ chuyên dạy những bài bản, tuồng đoạn… dân nhậu thường yêu cầu với giá từ 1,5 – 2 triệu đồng/khóa, bảo đảm ra “trường” là hành nghề được ngay lập tức. Thời gian gần đây, do số người theo học ngày một nhiều nên nhiều nơi nâng giá lên đến 3 triệu đồng một khóa đào tạo “cấp tốc” mà vẫn có nhiều cô gái đăng ký theo học.

Dung năm nay vừa tròn 19 tuổi, được xem là một trong những nữ “du ca” ăn khách nhất của những quán nhậu sân vườn vùng ven ở miệt quận 12, Hóc Môn, Gò Vấp… Mê ca cổ từ nhỏ, cô thường tham gia các phong trào văn nghệ quần chúng ở địa phương.

Cách đây vài năm, nhờ có giọng hát ca cổ ngọt ngào bẩm sinh và có ngoại hình khá xinh, cô thường được các quán nhậu “hát với nhau” ở vùng ven mời đến hát, Dung phát hiện ra rằng, nhu cầu của khá nhiều dân nhậu TP HCM hiện nay đang có “gu” vừa nhậu vừa nghe ca cổ. Nhưng thường các chương trình “hát với nhau” khá xô bồ, phức tạp.

Tại sao mình không lập những nhóm đi hát “du ca” chuyên phục vụ những ca cổ theo yêu cầu của khách tại các quán nhậu? Vậy là cô thành lập hẳn một nhóm “du ca” gồm ba người chuyên đi “ca cổ… dạo” ở quán nhậu. Hai người bạn trong nhóm của Dung một người quê ở Tiền Giang, lên TP làm công nhân may, cũng có máu văn nghệ và chất giọng tương đối tốt nên theo học một khóa “nghệ sỹ” cải lương “cấp tốc” để đổi nghề. Người còn lại, quê ở Cà Mau, làm thợ uốn tóc cũng mới “chuyển nghề” hơn một năm nay.

Lê Thị Thùy Lan, quê ở Rạch Giá, Kiên Giang, trước đây từng phụ bán cà phê ở đường Nguyễn Oanh, Gò Vấp mới chuyển qua đi hát “ca cổ… dạo” một mình được gần nửa năm nay ở các quán bên Thủ Đức nói, cái nghề “nghệ sỹ” khá mới mẻ này nếu chịu khó lặn lội đi các quán, hát nhiều, mỗi tháng kiếm được 5-6 triệu, hơn hẳn công việc phụ bán cà phê, tiếp viên quán nhậu trước đây của cô.

“Nghề này chủ yếu chỉ đòi hỏi giọng ca và ngoại hình tương đối khá. Còn thời gian và công việc do mình chủ động, thu nhập tính ra cũng khá nên đang được nhiều cô gái trẻ từ miền Tây lên TP như em chọn. Tất nhiên cái gì cũng có giá của nó cả…”, Lan thổ lộ như vậy khi các thám tử Sài Gòn T&T tìm hiểu về nghề này.

 Vọng cổ buồn

 Thùy Lan bảo, có những bàn nhậu, khách yêu cầu hát tới vài bản ca cổ nhưng chẳng bồi dưỡng đồng nào vì “eo hẹp” tài chính hoặc cứ nghĩ các cô là nhân viên của quán nên đã được chủ tính “phí” phục vụ là chuyện bình thường. Nhiều khi vậy mà vẫn vui, không thù lao ở bàn này thì sẽ có ở bàn khác. Nhưng người ta có nhu cầu nghe mình hát thật sự, tôn trọng mình là được.

“Tụi em chỉ nhận tiền bồi dưỡng, thù lao trả cho công sức mình chứ không bao giờ nhận tiền dạng tiền “bo” mà khách say xỉn cợt nhả, sàm sỡ. Nếu thấy hát không hay thì không bỗi dưỡng cũng chẳng sao vì tụi em chỉ phục vụ văn nghệ chứ không phải chỉ đến xin tiền “bo” của khách”, Lan thổ lộ. Cô tâm sự với các thám tử tư Sài Gòn T&T rằng, chuyện các ông mê ca sỹ rồi thổ lộ này kia là ngoài ý muốn của mình.

Thạch Thị Linh, quê ở Sóc Trăng, chuyên hát dạo ở các quán nhậu sân vườn cạnh sông Đồng Nai, quận 9, nói, những người đi hát “ca cổ… dạo” như các cô buồn nhất là nhiều người khách vẫn nghĩ họ là tiếp viên của quán, dạng gái “nhậu thuê”, gái “gọi” biến tướng… nên nhìn họ với ánh mắt soi mói, xem thường. Nhiều ông khách say xỉn đùa cợt, “táy máy” chân tay khi các cô đang biểu diễn. Linh bảo, gặp những trường hợp như vậy là tụi em bỏ sang bàn khác ngay lập tức.

Cô gái mới 18 tuổi, có đôi mắt buồn và mơ mộng, có giọng hát khá giống Lệ Thủy này, tâm sự, hát ngay tại bàn nhậu, trong môi trường khách say xỉn thì làm sao tránh khỏi những “sự cố” này nọ xảy ra giữa nhân viên và khách. Linh nói, biễn diễn tại bàn nhậu nhưng cô không bao giờ uống bia, rượu và ngồi lại trò chuyện quá lâu với khách sau khi hát xong dù khách có yêu cầu”. Các anh đừng nghĩ tụi em đi hát với mục đích này nọ, chỉ là văn nghệ thôi”, Linh thổ lộ với Minh, thám tử tư Sài Gòn T&T trong cơn say.

“Đó là nguyên tắc của nhiều người hát dạo như tụi em. Quan trọng là mình phải biết giữ mình, biết tôn trọng cái nghề của mình thì người khác mới tôn trọng lại mình. Từng có những người khách “bo” một số tiền lớn nhưng nhét vào kẽ áo hay có thái độ coi thường mình thì em không bao giờ nhận. Nếu khách không có nhu cầu nghe ca cổ thật sự thì tụi em sang mời bàn khác hoặc bỏ qua quán khác”.

Linh kể, cũng có vài trường hợp “giả dạng” đi hát ca cổ dạo như các cô rồi sà vào “câu khách”, “đi” khách nhưng không nhiều. “Gặp những người như vậy thì bọn em đều tẩy chay và báo cho chủ quán biết để tùy họ xử lý. Còn tụi em nhất định không bao giờ ngồi chung bàn”.

Hồng Dung nói rằng, nhiều ông khách mê giọng ca các cô rồi “thề non, hẹn biển” nhưng “tụi em chỉ cười, lời ca, tiếng hát đều là phù phiếm cả. Hết bản, hết trích đoạn rồi thì mình trở lại là mình thôi. Tụi em có phải là nghệ sỹ gì đâu, mưu sinh kiếm sống thôi mà”. Các thám tử tư Sài Gòn sau những ngày theo dõi đối tượng tại các quán ca cổ dạo bảo rằng, nhiều khi hiểu và thông cảm với các ca sỹ vùng ven thì thấy họ đáng thương hơn đáng trách.

Nguồn: Thám tử Sài Gòn T&T

VN:F [1.9.22_1171]
Rating: 10.0/10 (1 vote cast)
VN:F [1.9.22_1171]
Rating: 0 (from 0 votes)
Thám tử tư Sài Gòn: Ca cổ … dạo ở Sài Gòn , 10.0 out of 10 based on 1 rating
 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>