Thám tử tư sài gòn: Công nghệ múa Bar

1,179 views

Thám tử tư sài gòn T&T kể chuyện:
Công nghệ múa Bar

Thưởng thức những điệu múa Apsara truyền thông đầy bí ẩn và quyến rũ của xứ sở Chùa Tháp Campuchia là nhu cầu không thể thiếu của tất cả các du khách khi đặt chân đến đất nước này. Khách du lịch ngày càng tăng, ở các TP lớn như Phnom Penh, Siem Reap…, điệu múa Apsara xuất hiện ở khắp các lễ hội, buổi biễu diễn của nhà hàng, quán ăn và cả… quán bar kéo theo đó là một lực lượng đông đảo các cô gái trẻ từ các làng quê đổ về các TP học múa để mưu sinh. Trong đó, có nhiều cô gái VN, các thám tử tư của Trung tâm thám tử tư Sài Gòn (T&T) đã nhiều lần xâm nhập các quán bar này để tìm hiểu thông tin về các cô gái Việt qua làm vũ công theo yêu cầu của khách hàng để tìm người thân xa xứ.

“lò” đào tạo

Nằm sâu trong một con hẻm nhỏ trên đường số 6, TP Siem Reap, “lò” đào tạo các vũ công múa Apsara của ông Sun được xem là khá uy tín, đào tạo nhiều học viên ra nghề có việc làm ngay tại các nhà hàng, quán ăn lớn ở Siem Reap và các tỉnh lân cận. Khi các thám tử của văn phòng thám tử tư Sài Gòn T&T đến thì đang là giờ thực tập các điệu múa cho học viên. Lớp học có trên 40 người đều là những cô gái tuổi mười tám, đôi mươi đến từ khắp các tỉnh, thành của đất nước Chùa Tháp.

e mua cot
Điệu nhạc truyền thống trỗi lên, các cô gái trẻ trang phục sặc sỡ, váy áo dát vàng, uyển chuyển bước ra theo từng điệu múa cung đình mềm mại, huyền bí với sự hướng dẫn của ông Sun và 3 nữ vũ công đã lớn tuổi. Thỉnh thoảng dàn nhạc phải dừng lại để những người hướng dẫn điều chỉnh lại từng động tác cho các học viên vì các cô gái trẻ đều có vẻ chưa bắt nhịp được.
Theo nhận xét của Viska, người thanh niên Campuchia dẫn đường cho các thám tử tư Sài Gòn T&T thì nhìn chung, các nữ học viên ở đây không đều về lứa tuổi lẫn vóc dáng. Có người thì mảnh mai quá nên không phù hợp với đặc trưng của điệu múa tiên nữ đòi hỏi các vũ công vốn phải có vẻ đẹp đầy đặn, vun tròn. Lại có người thân hình quá khổ, tuổi hơi lớn nên bước đi khá nặng nề, vụng về khó lột tả được cái thần của điệu múa.
“Ngày xưa, điệu múa Apsara chỉ để dành cho vua chúa thưởng thức. Các vũ công phải được tuyển chọn, huấn luyện một cách bài bản từ khi mới 9, 10 tuổi tại trường Nghệ thuật hoàng gia. Bây giờ đáp ứng nhu cầu khách du lịch, ai cũng có thể đi học múa. Những cô gái này ở quê làm nông khổ quá nên muốn đổi đời làm vũ công để lo cho bản thân, gia đình mình…”, Viska chặc lưỡi, giải thích với các thám tử tư Sài Gòn như vậy.
“Chẳng ảnh hưởng gì”, ông Sun cả quyết, miễn sao ngoại hình đừng quá tệ, vóc dáng thế nào, “lò” của ông vẫn có thể đào tạo được và bảo đảm ra “lò” có việc làm ngay. Ông Sun nói với các nữ thám tử tư Sài Gòn, đóng vai người đến xin “thọ giáo” rằng hai năm mở “lò”, ông đã đào tạo trên cả ngàn học viên. Cứ một khóa múa Apsara cấp tốc được dạy trong 3 tháng. Ngày nào cũng có lớp: sáng, trưa, chiều, tối. Một khóa đào tạo bao gồm nghệ thuật múa truyền thống, các điệu múa dân gian căn bản, múa Apsara, bí quyết “hóa thân”, nhập tâm vào địêu múa… Học phí một khóa từ 600- 800 USD, còn tuỳ thuộc vào “đầu ra”. Một số tiền không nhỏ với các cô gái nông thôn. Nhưng để “chiêu sinh” được đông, các “lò” bảo đảm giải quyết việc làm. Nhiều chủ “lò” hứa hẹn khi ra nghề sẽ có nguồn thu nhập gồm tiền thù lao múa hàng đêm và tiền “bo” của khách có khi chỉ một vài tháng là lấy lại được học phí.
Ông Sun và các vũ công đứng ra đào tạo trước đây từng là các vũ công nghiệp dư cho một vài đoàn ca múa Apsara không chuyên. Nhờ mối quen biết với nhiều chủ nhà hàng nên ông giải quyết được “đầu ra” cho học viên. Cô nào ngoại hình, vóc dáng tương đối chuẩn và múa tốt thì được giới thiệu cho các nhà hàng, quán ăn lớn còn hơi “tệ” thì đưa vào các quán bar, sòng bạc, quán nhậu ở Siem Reap và các tỉnh khác. “Ở mấy nơi đó, khách chủ yếu đến ăn nhậu, ít ai chú ý đến việc xem múa nên dễ nhận người. Mình thì cũng giữ được lời hứa với học viên”.
Đang nói chuyện với các thám tử tư Sài Gòn thì có 3 cô gái đến xin học múa. Nhìn khăn gói, trang phục, dáng vẻ rụt rè có thể biết ngay các cô từ vùng quê đến. Một cô gái 18 tuổi, tâm sự với các thám tử tư Sài Gòn đến từ Battambang, sát biên giới Thái Lan. Cả gia đình làm nông quá khó khăn nên ba, mẹ góp tiền cho cô đi học múa Apsara với hy vọng có thu nhập kha khá giúp gia đình. Trong làng cô cũng bốn cô gái đi học múa trước cô, “nay đã có việc làm ổn định, có tháng gửi vài trăm USD về cho gia đình”. Ông Sun đon đả tiếp, hứa hẹn tương lai cho các cô khi học ở “lò” mình và không kèm “tiếp thị” cả phòng nghỉ trọ tại “lò” với giá 40 USD/tháng.
Viska nói với văn phòng thám tử tư Sài Gòn, anh biết ít nhất trên chục “lò” đào tạo vũ công Apsara mới được ra đời trong khoảng một năm trở lại. Khách du lịch đến Campuchia ngày càng tăng, chỉ riêng ở Siem Reap đã đón trên 1 triệu khách du lịch hàng năm. Đã đến đất nước Chùa Tháp thì phải thưởng thức điệu múa Apsara. Hầu như nhà hàng, quán ăn, tụ điểm ăn chơi nào cũng có kèm chương trình ca múa nhạc để phục vụ cho khách.
Đáp ứng nhu cầu này, các “lò” đào vũ công cho các nhà hàng, quán ăn, quán bar nở rộ khắp nơi, cạnh tranh nhau “chiêu sinh”. Nơi nào cũng nhận đào tạo học viên cấp tốc và bảo đảm có việc khi ra nghề. Có những “lò” chỉ nhận đào tạo học viên trong một tháng cũng vẫn bảo “bài bản” và “có việc ngay sau khi học như “lò” của bà Hong, từng là một vũ công có tiếng ở Shivatha. Bà Hong ra giá: “Học phí 800 USD/ khóa chỉ trong một tháng nhưng bảo đảm chậm nhất trong 3 tháng sẽ lấy lại được tiền học phí. Và không như các “lò” khác, học viên ra trường, sẽ được nhận ngay vào múa ở các nhà hàng lớn”.

Nước mắt “tiên nữ”
Gần 22 giờ đêm, quán bar Angkor nằm ở khu Achamean, Siem Reap vẫn còn khá nhộn nhịp khách. Trên sân khấu, các cô gái đang uyển chuyển, chậm rãi hút hồn theo từng điệu múa tiên nữ Apsara. Ngồi ở dãy ghế, khách chủ yếu là nam, khá đông người nước ngoài. Phần lớn đều đã say, tiếng cụng ly, nói cười rôm rả. Ít có tiếng vỗ tay tán thưởng khi các vũ công kết thúc điệu múa.
Thỉnh thoảng lại có một vài ông khách trong cơn say nhào lên sân khấu quàng vai, ôm ấp các vũ công trong trang phục “tiên nữ” đòi chụp ảnh chung. Có người nhét tiền vào váy áo các cô Apsara rồi hôn chùn chụt vào má. Ngay góc sân khấu, một ông khách Tây quá say tốc cả váy “tiên nữ” làm cô gái bật khóc, hoảng hốt bỏ chạy làm sân khấu náo loạn một lúc.
Một vài “tiên nữ Apsara” sau phần vũ đạo bước lại, sà xuống bàn nâng rượu, nâng bia mời khách. Soc Hi, cô vũ công Apsara ra mời rượu ở bàn chúng tôi còn khá trẻ, có vóc dáng đầy đặn và gương mặt khá xinh trông chuẩn như những vũ công Apsara trên các sân khấu lớn. Soc Hi nói với các thám tử tư Sài Gòn rằng, quê cô ở tận vùng biển Koh Kong. Ba mẹ và hai anh cô đều làm nghề đánh cá. Cuộc sống đi biển bấp bênh nên gia đình cô quyết định cho cô đi học múa Apsara để hy vọng trở thành vũ công nổi tiếng. Soc Hi cùng hai người bạn gái đi đến Siem Reap để “tầm sư học múa” với ước mơ sẽ trở thành một vũ công thành danh ở các sân khấu lớn biễu diễn cho khách du lịch. Cô nói: “Đây cũng là điệu múa truyền thống của quê hương mà từ nhỏ, tụi em rất yêu thích và mơ ước trở thành một vũ công thật sự nên quyết tâm đi học”.
Khóa “đào tạo” cấp tốc của Hi có 30 học viên nhưng chỉ có 4 cô là được nhận vào các vũ đoàn múa dân gian của các nhà hàng lớn. Cơ hội được biểu diễn ở các tụ điểm văn hóa, nhà hàng lớn, nghiêm túc với các vũ công “Apsara cấp tốc” không nhiều. Hầu hết các tụ điểm văn hóa, nhà hàng lớn, các tuor du lịch ở Campuchia… đều thuê các vũ đoàn ca múa nhạc dân gian chuyên nghiệp để trình diễn. Còn các vũ công “đào tạo cấp tốc” dạng này thì được chia tản ra các quán nhậu, quán bar… ở khắp nước. Tiền thù lao 5-10 USD cho một đêm diễn vào những ngày khách đông, chưa trừ các phí này nọ. Tính ra, chẳng còn lại bao nhiêu. Chủ yếu vẫn phải nhờ vào tiền “bo” của khách. “Mà muốn có tiền bo thì phải làm vừa lòng họ. Phải mặc đồ vũ công mà đến chào khách từng bàn. Khách say thì khó biết chuyện gì xảy ra. Quán nào có vũ công Apsara ngoài khả năng múa hay mà còn biết chiều khách thì quán càng đông. Tính ra, tụi em cũng không hơn gì so với mấy cô gái tiếp khách ở bar. Chỉ buồn là những điệu múa tiên nữ truyền thống bị kinh doanh làm cho khách mua vui. Công nghệ du lịch của chủ mà anh”.. cô thổ lộ với các thám tử của công ty thám tử tư Sài Gòn T&T.
Cùng làm vũ công với Soc Hi có một cô gái người Việt tên Bích Hà. Hà người An Giang, năm nay 20 tuổi. Cô không thích giới thiệu nhiều về mình mà chỉ cho biết, trước đây từng phục vụ “hát với nhau” ở một số quán nhậu tại Châu Đốc. Sau vì bạn bè rủ rê và nghe nói nghề vũ công “làm ăn khấm khá” ở Campuchia nên quyết định đi tha phương học múa.
Hà nói với các thám tử tư Sài Gòn rằng, ở các nhà hàng, quán bar ở Campuchia có khá nhiều “vũ công Apsara” là con gái Việt Nam xen lẫn trong các cô gái Campuchia trong các “vũ đoàn”. “Nhưng cũng không thể biết họ là người Việt đâu. Bọn em nói tiếng Campuchia cả. Múa cũng thuần thục không kém gì vũ công bản xứ. Khách du lịch đến đây thích thưởng thức múa Apsara phải do các vũ công người Campuchia biễu diễn chứ biết mình là người Việt thì họ đâu còn hứng thú nữa. “Suy cho cùng đây cũng là một cái nghề. Múa hay hát trước đây cũng vậy, kiếm sống được thì mình làm, chứ làm sao hiểu hết ý nghĩa, cái hay của điệu múa này….”, cô nói vậy.
Quá nửa khuya, các vũ công bước lên sân khấu múa một điệu Apsara tiễn chân khárch. Các thám tử tư Sài Gòn T&T nhìn các vũ công, nhìn Soc Hi, nhìn Bích Hà…. Hình như trong đáy mắt sâu thẳm của các nàng “tiên nữ Apsara” có những giọt nước mắt…
Nguồn từ: Thám tử sài gòn T&T

VN:F [1.9.22_1171]
Rating: 10.0/10 (1 vote cast)
VN:F [1.9.22_1171]
Rating: 0 (from 0 votes)
Thám tử tư sài gòn: Công nghệ múa Bar , 10.0 out of 10 based on 1 rating